Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022)

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022) đã long trọng khai mạc sáng 31/3 với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch thường trực Vũ Thế Bình, cùng các đại biểu TW, lãnh đạo địa phương, các Sở Du lịch, VHTTDL, Hiệp hội du lịch trên cả nước…. VITM Hà Nội 2022 có sự tham gia của 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại hội chợ

Báo cáo tại Lễ khai mạc Hội chợ, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch, Tổng thư ký VITA cho biết, Hội chợ VITM Hà Nội tuy là một sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2013, nhưng Hội chợ lần này mang ý nghĩa mới. Đó là hoạt động của các doanh nghiệp du lịch thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Quyết định của Chính phủ mở cửa toàn diện Du lịch Việt Nam từ ngày 15/3/2022.

“Sự kiện này mở đầu cho một giai đoạn mới của Ngành, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, giai đoạn ngành Du lịch bắt đầu chuyển sang ngành kinh tế xanh và kinh tế số”, nhấn mạnh đến ý nghĩa của VITM Hà Nội 2022, bà Lan cho rằng, mặc dù rất khó khăn sau hai năm đại dịch, nhưng số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ vẫn trên 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho thấy quyết tâm của các doanh nghiệp, kỳ vọng của các đối tác…

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch, Tổng thư ký VITA phát biểu tại hội chợ

“Với mục tiêu khắc phục hậu quả của đại dịch COVID, phục hồi và phát triển trong bối cảnh “bình thường mới”, tại VITM, VITA phối hợp với Tổng cục Du lịch triển khai nhiều hoạt động chuyên môn, đặc biệt là Diễn đàn toàn quốc với chủ đề: “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, Hành động mới” nhằm bàn bạc, đề xuất các giải pháp cấp bách cho các doanh nghiệp du lịch cả nước chuyển đổi hoạt động theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số. Hàng loạt các Hội thảo, Hội nghị, Họp báo về xây dựng sản phẩm mới, về nhân lực du lịch, về các điểm đến mới và hoạt động kích cầu, sẽ được giới thiệu tại Hội chợ”, bà Lan nói. 

BTC dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 40.000 người đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc hội chợ

Phát biểu khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh đến bối cảnh đặc biệt của Hội chợ lần này. Theo đó, Du lịch trải qua 2 năm bị ngưng trệ và ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, hiện ngành kinh tế xanh đang bắt đầu phục hồi trở lại, mở đầu bằng sự kiện mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch từ 15/3. Tiếp đó, là Hội chợ Du lịch VITM Hà Nội 2022. “Đây là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác, phục hồi và phát triển du lịch cả nước”, Thứ trưởng Việt nói.

Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo ngành Du lịch toàn cầu sẽ cần từ 3-4 năm để có thể phục hồi lại hoạt đng như mốc năm 2019. Đây cũng là nhiệm vụ và thách thức đối với Du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch VITM 2022 với tiêu đề “Bình thường mới – Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”, Thứ trưởng đề nghị cần đặc biệt quan tâm tới 5 vấn đề. Thứ nhất, đại dịch COVID-19 mang lại cho ngành Du lịch toàn cầu nhiều khó khăn nhưng cũng mang lại cho Du lịch Việt Nam nhiều cơ hội mới. Đây là dịp để chúng ta tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành Du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ

Thứ hai, cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và khuyến khích khởi nghiệp trong du lịch.
Thứ ba, cơ cấu lại thị trường khách du lịch sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là các thị trường khách du lịch quốc tế; đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào các thị trường mục tiêu, thị trường nguồn; chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch như các hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh và các đại biểu tham quan gian hàng của Tạp chí Du lịch

Thứ tư, các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia khác trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Thứ năm, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề với nhiều nội dung khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. Các địa phương, doanh nghiệp tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian 04 ngày hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tin tưởng Hội chợ với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.  

“Bộ VHTTDL đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp này cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương trong các hoạt động nhằm sớm phục hồi và thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch, sớm đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ chính trị đã đề ra”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

Khám phá du lịch Việt Nam