Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu vào top 3 ASEAN

VHO- Mặc dù là một trong 3 nước có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế cao nhất thế giới (theo xếp hạng gần nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới - UNWTO) nhưng Việt Nam vẫn chỉ đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN về lượng khách quốc tế đến. Chính phủ và Bộ VHTTDL đặt ra mục tiêu Du lịch Việt Nam sẽ bám đuổi các nước trong khu vực và đứng vững trong top 3 ASEAN (hiện nay đang đứng thứ 5 sau Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia).

Tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam năm 2018, thuộc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 (Vietnam Economic Forum - ViEF), diễn ra ngày 5-6.12, bài học kinh nghiệm từ Thái Lan- nước luôn luôn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượng khách quốc tế đến sẽ được chia sẻ. Trong đó, có những vấn đề Việt Nam cần cải thiện ngay mới có thể đạt được mục tiêu đề ra: như chính sách thị thực nhập cảnh; quảng bá du lịch quốc gia; hạ tầng du lịch và tính bền vững về môi trường...

Năm 2017, Việt Nam miễn visa song phương và đơn phương cho 24 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong khi đó, Thái Lan miễn cho 57 quốc gia, vùng lãnh thổ; số nước được miễn 30 ngày trở lên của Việt Nam là 8, của Thái Lan là 55.

Theo thống kê của Diễn đàn kinh tế thế giới, năm 2017, Thái Lan chi 69 triệu đô la Mỹ để làm truyền thông trong khi Việt Nam chỉ chi khoảng 2 triệu đô la Mỹ. Người Thái rất biết cách để làm truyền thông, họ liên tục tung ra những chương trình truyền thông mới. Mặc dù Amazing Thái Lan được sử dụng từ 1998 nhưng tuỳ từng giai đoạn, Thái Lan lại có những chương trình truyền thông khác nhau như: Một Thái Lan còn ẩn dấu, Thái Lan- Niềm hạnh phúc trên trái đất, Mở ra những sắc thái mới.

Việt Nam sử dụng slogan đầu tiên năm 2001, Việt Nam- Điểm đến của thiên niên kỷ mới; sau đó là Hãy đến với Việt Nam (2004), Việt Nam- Vẻ đẹp tiềm ẩn (2006) và từ 2011 đến nay là Việt Nam- vẻ đẹp bất tận.

Báo cáo năm 2017, doanh thu từ ngành du lịch Thái Lan đạt 57 tỷ đô la Mỹ, đóng góp 9,3% GDP; Việt Nam thu về 23 tỷ đô la Mỹ, đóng góp 7,5% GDP. Thái Lan đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng và quảng bá các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm và giải trí để giữ chân du khách và tạo du lịch những sản phẩm du lịch đặc thù, trong khi du lịch Việt Nam chủ yếu khai thác những tài nguyên sẵn có.

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB): Tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, chúng tôi sẽ đề xuất Chính phủ cho thực hiện thí điểm những giải pháp cấp bách để cải thiện chính sách thị thực, nâng cao khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Cụ thể là điều chỉnh chính sách thị thực: Tăng thời gian miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày cho 12 nước (bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Thuỵ Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan); bãi bỏ quy định “ Mỗi lần nhập cảnh phải cách ngày xuất cảnh khỏi Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày”, chương trình miễn thị thực kéo dài thời hạn thành 5 năm; áp dụng chính sách thị thực quá cảnh 48 hoặc 72 giờ cho hành khách bay từ Australia đi châu Âu hoặc ngược lại; đơn giản hoá thủ tục xin và duyệt cấp thị thực tại cửa khẩu”.

Bên cạnh đó, Hội đồng tư vấn du lịch cũng sẽ đề xuất Chính phủ cải thiện chính sách thị thực bằng cách bổ sung thêm 6 nước được miễn thị thực gồm: Australia, New Zealand, Canada, Hà Lan, Thụy Sĩ và Bỉ; bổ sung các nước được áp dụng chính sách thị thực điện tử; nâng cấp trang web và tốc độ truy cập; sử dụng tên miền ngắn gọn, dễ tìm kiếm như evisa.gov.vn và công bố rộng rãi.

Khối kinh tế tư nhân cam kết sẽ đồng hành cùng Chính phủ để thông báo rộng rãi cho các doanh nghiệp du lịch đối tác và cho du khách tại các quốc gia được áp dụng chính sách miễn thị thực và thị thực điện tử. Đồng thời, nỗ lực cùng Chính phủ góp phần đưa mức tăng trưởng chung của Du lịch cao hơn 15%, riêng đối với các nước miễn thị thực thì có mức tăng trưởng tăng thêm từ 7-10%; góp phần đưa giá trị xuất khẩu trên đầu khách từ 830 đô la Mỹ hiện nay lên 1.000 đô la Mỹ.

Khối kinh tế tư nhân cũng đề nghị tăng chi tiêu Chính phủ về du lịch. Hiện nay, ngân sách quốc gia dành cho quảng bá du lịch chỉ trên dưới 2 triệu đô la Mỹ, rất thấp so với các nước trong khu vực ASEAN. Trong khi đó, từ năm 2016, Indonesia đã chi 200 triệu đô la Mỹ, Malaysia chi 105 triệu đô la Mỹ, Singapore chi 80 triệu đô la Mỹ cho quảng bá, xúc tiến du lịch. Việt Nam cũng chưa có văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia nào ở nước ngoài.

Hội đồng tư vấn du lịch cho rằng Chính phủ cần sớm thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để tăng nguồn lực cho các hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia thời gian tới. Đồng thời thành lập Hội đồng Quảng bá xúc tiến du lịch quốc gia để quản lý và vận hành Quỹ trên nền tảng hợp tác công - tư. Hội đồng Quảng bá xúc tiến điều phối sự phối kết hợp giữa các Bộ, các địa phương có điểm đến du lịch trong việc quảng bá du lịch Việt Nam ra các thị trường trọng điểm. Có quy định tài chính để doanh nghiệp được phép đóng góp Quỹ mà không phải đóng thuế. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch cũng cần có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các thị trường có chi trả cao, lưu trú dài ngày và có tính ổn định. Thông điệp quảng bá du lịch Việt Nam cần rõ ràng, liên tục và tập trung vào digital marketing để tiết kiệm chi phí và định hướng nội dung.

Các doanh nghiệp du lịch cam kết từ nay đến 2020 sẽ đóng góp 70 tỷ đồng vào Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; tham gia tích cực vào việc quảng bá du lịch Việt Nam tại các hội chợ du lịch quốc tế quan trọng và phát triển trang web du lịch cho thị trường khách quốc tế đến Việt Nam là www.vietnamtourism.vn. 

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

Khám phá du lịch Việt Nam