Hà Nội: đẩy mạnh thu hút khách nội địa, nâng tầm du lịch Thủ đô

Sáng ngày 19/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Du lịch Hà Nội về kết quả thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội, giai đoạn 2016-2020; kết quả của ngành Du lịch Thành phố năm 2020; định hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành Du lịch Thủ đô

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, do tác động của đại dịch Covid-19, năm 2020, ngành Du lịch thế giới bị thiệt hại 935 tỷ USD, gấp gần 10 lần thiệt hại khủng hoảng kinh tế 2009. Đây là “thảm kịch” tồi tệ nhất của ngành Du lịch quốc tế từ năm 1920 đến nay. Đối với Hà Nội, ngành Du lịch và dịch vụ chiếm tỷ trọng 63% trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP). Năm 2019, riêng du lịch trực tiếp và gián tiếp đóng góp cho GRDP thành phố 12,54%. Năm 2020, cả khách quốc tế và khách nội địa đều sụt giảm mạnh, thiệt hại của ngành Du lịch rất lớn. Tổng lượng đóng góp của ngành Du lịch thành phố cho GRDP chỉ còn khoảng 3,4%.

Giai đoạn 2016-2019, ngành Du lịch Thủ đô phát triển khá mạnh và có tính ổn định, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tốt, đạt yêu cầu của Nghị quyết 06. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát đã bộc lộ những điểm yếu của du lịch Hà Nội.

Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang phát biểu báo cáo tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, giai đoạn 2016-2019, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng bình quân đạt 10,1%/năm; tốc độ tăng trưởng tổng thu từ khách du lịch bình quân đạt 17,6%/năm, trong đó năm 2019 đạt 103.812 tỷ đồng. Công suất sử dụng buồng phòng năm 2019 cũng đạt 67,9%. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, năm 2020, du lịch Hà Nội thiệt hại khoảng 3,6 tỷ USD. Năm 2021, ngành Du lịch Thủ đô xây dựng 3 kịch bản phát triển; trong đó, đặt kỳ vọng một kịch bản sớm phục hồi, phấn đấu thu hút 15,34 triệu lượt khách nội địa, bằng 70% năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020.

Tập trung mọi nguồn lực thu hút khách du lịch nội địa

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sự phục hồi của ngành Du lịch là một trong những nhân tố quyết định đến thực hiện mục tiêu tăng trưởng của Thành phố Hà Nội năm 2021 và những năm tiếp theo, vì ngành Du lịch - dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế Thủ đô.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị

 

Để thực hiện được mục tiêu đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định: Năm 2021 du lịch Hà Nội phải tập trung thu hút khách nội địa thông qua tăng cường liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội phải được hỗ trợ để vượt qua khó khăn, vì chính doanh nghiệp mới có thể tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng, hấp dẫn.

Trong năm vừa qua, ngành Du lịch Thủ đô đã làm rất nổi bật bao gồm quảng bá Hà Nội và Việt Nam trên kênh truyền hình CNN, tạo hiệu ứng rất tốt về hình ảnh, điểm đến Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đối với bạn bè quốc tế. “Với sự quan tâm sát sao của Thường trực Thành ủy, sau hội nghị này, ngành Du lịch Hà Nội sẽ có bước phát triển vượt bậc như ngành Nông nghiệp trong năm 2020”, ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Du lịch Hà Nội cần tham mưu xây dựng, trình UBND Thành phố phê duyệt Kế hoạch về việc phục hồi ngành Du lịch trong năm 2021, theo tinh thần tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách nội địa; tổ chức cho khách du lịch Hà Nội tham quan, trải nghiệm ngay tại Hà Nội. Đặc biệt, cần chuẩn bị tâm thế để ngay khi kiểm soát được dịch Covid-19, mở cửa trở lại thì ngành Du lịch Hà Nội phải ở đẳng cấp khác để thu hút khách quốc tế.

Đồng thời, Hà Nội phải đẩy mạnh du lịch học đường, mở thêm các tour, tuyến du lịch đường sông, du lịch tâm linh kết hợp du lịch nghỉ dưỡng; nghiên cứu xây dựng con đường du lịch xuyên thành phố; hình thành các làng ẩm thực, phố ẩm thực; thúc đẩy du lịch làng nghề; phát triển các loại hình du lịch MICE, tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm tầm cỡ; phát triển kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ; kết nối các ngành kinh tế khác như văn hóa, công thương, nông nghiệp... với du lịch.

 

Tin cùng chuyên mục

Video quảng bá du lịch

Thương hiệu du lịch hàng đầu

TRAVEL GUIDE BOOK

Khám phá du lịch Việt Nam